เปเรโกซัส แปซิฟิคัส (Peregocetus pacificus)

เปเรโกซัส แปซิฟิคัส (Peregocetus pacificus) คือฟอสซิลของวาฬอายุ 43 ล้านปีที่มีสี่ขาและสามารถเดินบนบกได้ ถูกค้นพบในเปรูโดยทีมนักวิจัยจากเบลเยียม

วาฬดึกดำบรรพ์ความยาวประมาณ 4 เมตรนี้ถูกพบในทะเลทราย ตามแนวชายฝั่งทางตอนใต้ของเปรู และถือเป็นตัวแทนของวิวัฒนาการช่วงกลางที่สำคัญ ก่อนวาฬจะปรับตัวไปเป็นสัตว์ทะเลอย่างสมบูรณ์ โดยทีมนักวิจัยได้เคยค้นพบฟอสซิลของสัตว์ชนิดนี้เมื่อหลายปีก่อน และขุดค้นเพิ่มเติมจนพบอีกหลายตัว

ผลการศึกษาของ Olivier Lambert นักบรรพชีวินวิทยาจากสถาบันธรรมชาติวิทยาเบลเยียม (Royal Belgian Institute of Natural Sciences) ซึ่งเป็นผู้นำทีมนักวิจัยนี้ ตีพิมพ์ในวารสาร Current Biology ว่าวาฬชนิดนี้หากินน้ำได้ และเคลื่อนไหวในน้ำได้ดีกว่าบนบก

ลักษณะของพวกมันคือมีจมูกยาวและมีฟันแข็งแรง โดยเฉพาะฟันกรามขนาดใหญ่และเขี้ยว ซึ่งใช้สำหรับล่าเหยื่อขนาดกลาง และมีกีบเล็ก ๆ ที่ปลายนิ้วเท้าของขาหน้าและขาหลัง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าวาฬชนิดนี้ใช้ขาทั้ง 4 ขาเดินบนบกได้ แต่ก็มีลักษณะของหางและเท้าที่มีพังผืดสำหรับเคลื่อนที่ในน้ำคล้ายตัวนากด้วย ฟอสซิลวาฬนี้จึงช่วยสร้างความกระจ่างเรื่องระยะหัวเลี้ยวหัวต่อของสัตว์น้ำเลี้ยงลูกด้วยนมในช่วงเริ่มวิวัฒนาการได้เป็นอย่างดี

(23)