จากอุบัติเหตุเครื่องบินตกของ Boeing 737-800 ของสายการบินนานาชาติยูเครนและทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 176 คน ในตอนนี้ทีมผู้เชี่ยวชาญกำลังทำงานกันอย่างหนักเพื่อเก็บหลักฐาน และการสืบสวนยังคงดำเนินต่อไป ขณะที่สาเหตุของการตกยังคงเป็นปริศนา
เหยื่อจากเหตุอันน่าสลดนี้มีจำนวน 176 ราย โดยเป็นชาวอิหร่าน 82 คน แคนาดา 63 คน ยูเครน 11 คน สวีเดน 10 คน อัฟกานิสถาน 4 คน เยอรวัน 3 คน และชาวบริติชอีก 3 คน ตามคำแถลงของรัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน
นี่คือสิ่งที่เรารู้ :
- การที่เครื่องบินระเบิดไม่น่าเกิดจากข้อผิดพลาด: เมื่อพิจารณาจากประสบการณ์ของลูกเรือมันไม่น่าเป็นไปได้ว่าเครื่องบินตกเป็นผลมาจากความผิดพลาด Ihor Sosnovsky รองประธานฝ่ายปฏิบัติการสายการบินยูเครนอินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา
- เครื่องบินถูกสร้างขึ้นในปี2016: สายการบินระหว่างประเทศยูเครนกล่าวในแถลงการณ์ว่าเครื่องบินเป็นโบอิ้ง 737-800 NG “สร้างขึ้นในปี 2016 และส่งตรงไปยังสายการบินจากผู้ผลิต”
- ความผิดพลาดระหว่างการสอบสวน: หน่วยข่าวกรองสหรัฐ “ดูที่ความผิดพลาด” ของเครื่องบินยูเครน เจ้าหน้าที่สหรัฐคนหนึ่งบอกกับ CNN ว่ามีความสงสัยเกิดขึ้นเกี่ยวกับสิ่งที่อาจทำให้เครื่องบินตกใกล้สนามบินกรุงเตหะรานหลังจากบินขึ้น
- ช่วงเวลาก่อนที่เครื่องบินจะตก: เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 บินขึ้นไปสูงเกือบ 8,000 ฟุตก่อนที่ข้อมูลของเครื่องบินจะหายไปทันทีจากการติดตามเส้นทางการบิน ตามที่ Michael Goldfarb อดีตหัวหน้าเจ้าหน้าที่ FAA กล่าว นั่น “ผิดปกติอย่างมาก” และแสดงให้เห็นเหตุการณ์ “หายนะ” เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ที่ขัดข้อง
- ความผิดพลาดครั้งแรกของสายการบิน: สายการบินนานาชาติยูเครน (UIA) ก่อตั้งขึ้นในปี 1992 ในฐานะสายการบินแห่งชาติ หนึ่งปีหลังจากยูเครนได้รับเอกราชจากมอสโก ตามเว็บไซต์ของบริษัท สายการบินให้บริการเครื่องบิน 42 ลำ เชื่อมโยงยูเครนกับอีก 38 ประเทศ และสนามบินศูนย์กลางคือสนามบินนานาชาติ Kiev’s Boryspil นี่เป็นความผิดพลาดครั้งแรกที่เกี่ยวข้องกับหนึ่งในเครื่องบินของผู้ให้บริการ
- เที่ยวบินของยูเครนถูกระงับ: State Aviation Service (SAS) ของประเทศได้ระงับเที่ยวบินของสายการบินยูเครนทั้งหมดบนน่านฟ้าของอิหร่านเริ่มตั้งแต่เที่ยงคืนของวันที่ 9 มกราคม Oleksiy Honcharuk นายกรัฐมนตรียูเครน กล่าวในโพสต์ Facebook
เมื่อพิจารณาจากประสบการณ์ของลูกเรือมันไม่น่าเป็นไปได้ว่าเครื่องบินตกเป็นผลมาจากความผิดพลาด Ihor Sosnovsky รองประธานฝ่ายปฏิบัติการสายการบินยูเครนอินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา
สนามบินเตหะรานไม่ใช่สนามบินธรรมดา ดังนั้นเป็นเวลาหลายปีที่ UIA ใช้สนามบินนี้ในการฝึกอบรมเครื่องบินโบอิ้ง 737 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความสามารถของนักบินและความสามารถในการปฏิบัติการในกรณีฉุกเฉิน ตามบันทึกของเรา เครื่องบินขึ้นสูงถึง 2,400 เมตร เมื่อพิจารณาจากประสบการณ์ของลูกเรือโอกาสในการเกิดข้อผิดพลาดจะน้อยมาก เราจึงไม่ได้พิจารณาความเป็นไปได้ดังกล่าว
สายการบินได้ประกาศชื่อของนักบินและลูกเรือที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้
นักบิน ได้แก่:
- กัปตัน Volodymyr Gaponenko (11,600 ชั่วโมงบนเครื่องบินโบอิ้ง 737 รวมถึง5,500 ชั่วโมงในฐานะกัปตัน)
- ครูการบิน Oleksiy Naumkin (12,000 ชั่วโมงบนเครื่องบินโบอิ้ง 737 รวมถึง6,600 ชั่วโมงในฐานะกัปตัน)
- นักบินผู้ช่วย Serhii Khomenko (7,600 ชั่วโมงสำหรับเครื่องบินโบอิ้ง 737)
พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ได้แก่ :
- Ihor Matkov หัวหน้าพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน
- Kateryna Statnik
- Mariia Mykytiuk
- Valeriia Ovcharuk
- Yuliia Solohub
- Denys Lykhno
ที่มา cnn
(826)