ข้อสงสัยของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเหตุการณ์เครื่องบิน Boeing 737-800 ตกในอิหร่าน

จากอุบัติเหตุเครื่องบินตกของ Boeing 737-800  ของสายการบินนานาชาติยูเครนและทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 176 คน ในตอนนี้ทีมผู้เชี่ยวชาญกำลังทำงานกันอย่างหนักเพื่อเก็บหลักฐาน และการสืบสวนยังคงดำเนินต่อไป ขณะที่สาเหตุของการตกยังคงเป็นปริศนา

เหยื่อจากเหตุอันน่าสลดนี้มีจำนวน 176 ราย โดยเป็นชาวอิหร่าน 82 คน แคนาดา 63 คน ยูเครน 11 คน สวีเดน 10 คน อัฟกานิสถาน 4 คน เยอรวัน 3 คน และชาวบริติชอีก 3 คน ตามคำแถลงของรัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน

นี่คือสิ่งที่เรารู้ :

  • การที่เครื่องบินระเบิดไม่น่าเกิดจากข้อผิดพลาด: เมื่อพิจารณาจากประสบการณ์ของลูกเรือมันไม่น่าเป็นไปได้ว่าเครื่องบินตกเป็นผลมาจากความผิดพลาด Ihor Sosnovsky รองประธานฝ่ายปฏิบัติการสายการบินยูเครนอินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา
  • เครื่องบินถูกสร้างขึ้นในปี2016: สายการบินระหว่างประเทศยูเครนกล่าวในแถลงการณ์ว่าเครื่องบินเป็นโบอิ้ง 737-800 NG “สร้างขึ้นในปี 2016 และส่งตรงไปยังสายการบินจากผู้ผลิต”
  • ความผิดพลาดระหว่างการสอบสวน: หน่วยข่าวกรองสหรัฐ “ดูที่ความผิดพลาด” ของเครื่องบินยูเครน เจ้าหน้าที่สหรัฐคนหนึ่งบอกกับ CNN ว่ามีความสงสัยเกิดขึ้นเกี่ยวกับสิ่งที่อาจทำให้เครื่องบินตกใกล้สนามบินกรุงเตหะรานหลังจากบินขึ้น
  • ช่วงเวลาก่อนที่เครื่องบินจะตก: เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 บินขึ้นไปสูงเกือบ 8,000 ฟุตก่อนที่ข้อมูลของเครื่องบินจะหายไปทันทีจากการติดตามเส้นทางการบิน ตามที่ Michael Goldfarb อดีตหัวหน้าเจ้าหน้าที่ FAA กล่าว นั่น “ผิดปกติอย่างมาก” และแสดงให้เห็นเหตุการณ์ “หายนะ” เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ที่ขัดข้อง
  • ความผิดพลาดครั้งแรกของสายการบิน: สายการบินนานาชาติยูเครน (UIA) ก่อตั้งขึ้นในปี 1992 ในฐานะสายการบินแห่งชาติ หนึ่งปีหลังจากยูเครนได้รับเอกราชจากมอสโก ตามเว็บไซต์ของบริษัท สายการบินให้บริการเครื่องบิน 42 ลำ เชื่อมโยงยูเครนกับอีก 38 ประเทศ และสนามบินศูนย์กลางคือสนามบินนานาชาติ Kiev’s Boryspil นี่เป็นความผิดพลาดครั้งแรกที่เกี่ยวข้องกับหนึ่งในเครื่องบินของผู้ให้บริการ
  • เที่ยวบินของยูเครนถูกระงับ: State Aviation Service (SAS) ของประเทศได้ระงับเที่ยวบินของสายการบินยูเครนทั้งหมดบนน่านฟ้าของอิหร่านเริ่มตั้งแต่เที่ยงคืนของวันที่ 9 มกราคม Oleksiy Honcharuk นายกรัฐมนตรียูเครน กล่าวในโพสต์ Facebook

เมื่อพิจารณาจากประสบการณ์ของลูกเรือมันไม่น่าเป็นไปได้ว่าเครื่องบินตกเป็นผลมาจากความผิดพลาด Ihor Sosnovsky รองประธานฝ่ายปฏิบัติการสายการบินยูเครนอินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

สนามบินเตหะรานไม่ใช่สนามบินธรรมดา ดังนั้นเป็นเวลาหลายปีที่ UIA ใช้สนามบินนี้ในการฝึกอบรมเครื่องบินโบอิ้ง 737 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความสามารถของนักบินและความสามารถในการปฏิบัติการในกรณีฉุกเฉิน ตามบันทึกของเรา เครื่องบินขึ้นสูงถึง 2,400 เมตร เมื่อพิจารณาจากประสบการณ์ของลูกเรือโอกาสในการเกิดข้อผิดพลาดจะน้อยมาก เราจึงไม่ได้พิจารณาความเป็นไปได้ดังกล่าว

สายการบินได้ประกาศชื่อของนักบินและลูกเรือที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้

นักบิน ได้แก่:

  • กัปตัน Volodymyr Gaponenko (11,600 ชั่วโมงบนเครื่องบินโบอิ้ง 737 รวมถึง5,500 ชั่วโมงในฐานะกัปตัน)
  • ครูการบิน Oleksiy Naumkin (12,000 ชั่วโมงบนเครื่องบินโบอิ้ง 737 รวมถึง6,600 ชั่วโมงในฐานะกัปตัน)
  • นักบินผู้ช่วย Serhii Khomenko (7,600 ชั่วโมงสำหรับเครื่องบินโบอิ้ง 737)

พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ได้แก่ :

  • Ihor Matkov หัวหน้าพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน
  • Kateryna Statnik
  • Mariia Mykytiuk
  • Valeriia Ovcharuk
  • Yuliia Solohub
  • Denys Lykhno

ที่มา cnn

(816)