ครบรอบ 30 ปี Game Boy เครื่องเล่นเกมที่ครองใจผู้คนมาอย่างยาวนาน

หากย้อนกลับไปเมื่อ 30 ปีก่อน การมาของเครื่องเกมบอยคงจะเป็นที่หน้าตื่นตาตื่นใจสำหรับเด็กๆ หลายคนไม่น้อย หากเด็กคนไหนที่พ่อแม่ซื้อเครื่องเกมบอยไว้ให้คงจะเป็นเด็กที่น่าอิจฉาที่สุดในกลุ่ม เพราะราคาของมันก็แรงไม่ใช่น้อย

Consoles Hoarder/ pinterest

เกมบอยเป็นเครื่องเกมพกพาขนาดเล็กที่ผู้เล่นสามารถนำติดตัวไปที่ไหนด้วยก็ได้ ส่วนเรื่องการใช้พลังงานก็เป็นเรื่องแสนง่าย เมื่อมันถูกออกแบบโดยใช้วิธีเปลี่ยนถ่านเมื่อพบว่าแบตเตอรี่หมด เพราะแบบนั้น วันที่บริษัทผู้ผลิตเครื่องเกมชื่อดังอย่างนินเทนโด้ได้ประกาศวางขายเครื่องเกมบอยลงตีตลาดอย่างอเมริกา ในวันที่ 31 กรกฎาคม ปี ค.ศ.1989 มันได้สร้างปรากฏการณ์ครั้งสำคัญให้กับวงการเครื่องเล่นเกม เมื่อกระแสตอบรับนั้นดีกว่าที่คาดเอาไว้ได้อย่างมากมาย เพราะเพียงแค่ไม่กี่สัปดาห์หลังจากนั้น เกมบอยสามารถตีตลาดอเมริกาและขายเครื่องเล่นเกมนี้ได้ถึง 1 ล้านเครื่อง (และจากที่ได้มีการรวบรวมข้อมูลทั้งหมดแล้ว มีการคาดว่าที่จริงแล้วบริษัทนินเทนโด้ สามารถขายเครื่องเกมบอยจากทั่วโลกได้เกือบมากถึง 120 ล้านเครื่อง จากยอดรวมทั้งหมด 16 ปี)

ปัจจุบันเครื่องเกมบอยได้ถูกบรรจุไว้ในพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์แห่งชาติอเมริกา ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เพราะมันถือเป็นประวัติศาสตร์ทางวัฒนธรรมครั้งสำคัญและยังสามารถสร้างผลกระทบครั้งสำคัญต่อเศรษฐกิจในช่วงนั้น

smithsonianmag.com

“เกมบอยไม่ใช่เครื่องเล่มเกมพกพาเครื่องแรกที่ถูกสร้างขึ้น แต่แน่นอน มันเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นเครื่องเล่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุด” Drew Robarge เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญแห่งพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์อเมริกาแห่งชาติได้กล่าวไว้ “มันมีเครื่องเล่นเกมระบบพกพาก่อนหน้านี้เหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้รับความนิยมเหมือนกับที่เครื่องเกมบอยได้ทำเอาไว้ เพราะเกมบอยถูกสร้างขึ้นมาด้วยคอนเซ็ปต์ที่ให้ผู้เล่นรู้สึกเหมือนได้เล่นเครื่องเกมที่บ้าน เพราะฉะนั้นมันถึงแตกต่างและสามารถเล่นเกมได้หลากหลายกว่าเครื่องเล่นเกมอื่นๆ ที่เป็นในระบบพกพาเช่นเดียวกัน”

ระบบเกมพกพานั้นถูกคิดค้นโดย Gunpei Yokoi ผู้เป็นเจ้าของบริษัทเครื่องเล่นเกมนินเทนโด้ เขาได้รับแรงบันดาลใจในการคิดค้นระบบนี้หลังจากที่เขาได้เห็นนักธุรกิจคนหนึ่งที่มีท่าทางเบื่อหน่ายกำลังเล่นกดเครื่องคิดเลขกับหน้าจอ LCD ในตอนนั้นเองที่ทำให้เขาได้ไอเดียนี้มาต่อยอดด้วยเหตุการณ์ง่ายๆ แบบนั้นเลย

เขาได้ร่วมลงมือค้นคว้าพร้อมกับทีมวิจัยแห่งนินเทนโด้ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็รวมคุณ Satoru Okada เข้าไปด้วย โดยทีมนี้จะเข้ามาเพื่อคัดกรองข้อมูลและไอเดียที่ดีที่สุดออกมา โดยระบบเครื่องเล่นเกมพกพานี้ได้ถูกจดสิทธิบัตรเมื่อวันที่ 24 กันยายน ปี ค.ศ. 1985 ในประเทศสหรัฐอเมริกา

Satoru Okada กับเกมบอยรุ่นแรกๆ

แน่นอนว่าในวันนี้ เกมบอย ถูกจัดเป็นส่วนหนึ่งของพิพิธภัณฑ์เพื่อเป็นอนุสรณ์ถึงอดีตที่ผ่านพ้น และถึงแม้ว่าสมาร์ทโฟนอันทรงพลังในปัจจุบัน เกมหรือแอปที่มีภาพกราฟฟิกสวยๆ จะเข้ามาแทนที่ระบบเกมพกพานี้ไปแล้ว แต่มันก็ไม่ได้หมายความว่า ผู้คนในสมัยนั้นจะไม่มีความสุขกับวันเวลาในอดีตสักหน่อย พวกเขาก็มีความบันเทิงในรูปแบบของพวกเขาเหมือนกัน

เคสโทรศัพท์เล่นเกมได้ ที่นินเทนโดออกแบบขึ้นในปี 2018

และเพื่อเป็นการระลึกถึงอดีตอันงดงาม เมื่อปีที่ผ่านมาบริษัทนินเทนโด้จึงได้ออกเคสโทรศัพท์มือถือที่มีหน้าตาเหมือนเครื่องเกมบอยออกมา

(709)